Đã lái xe không uống rượu bia

Hành động “Lái xe” của người tham gia giao thông và việc uống rượu, bia (một thú vui ẩm thực) là hai hoạt động thường xuyên, hàng ngày của con người. Cả hai hoạt động này tưởng như không có liên quan với nhau, nhưng khi chúng ta uống rượu, bia trước khi lái xe thì hai hoạt động này trở thành một hành động “tự sát”. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở nước ta người lái xe uống rượu, bia là một yếu tố mang tính chất như là nguy cơ chính đối với an toàn giao thông đường bộ. “có tới 15% số vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển uống rượu-bia. Nhưng theo điều tra xã hội học của ủy ban an toàn giao thông quốc gia thì con số này trên 70%. Rõ ràng, rượu-bia đã tiếp tay để tai nạn giao thông xảy ra; song việc ngăn chặn lại chưa hiệu quả.” .
Đa số các vụ tai nạn giao thông sảy ra đối với phương tiện giao thông là xe gắn máy, loại hình giao thông chủ yếu hiện nay. “Mỗi năm những con đường trên đất nước Việt Nam đón thêm 3 triệu chiếc xe máy mới. Mới đây, Bộ Công Thương đưa ra con số thống kê: đến năm 2020, khi dân số đạt 99,6 triệu người, thì Việt Nam sẽ có 33,5 triệu chiếc” . Có thể nói “Số phận chiếc xe máy luôn gắn chặt với thân phận chủ nhân của nó. Không ít người đã trút hơi thở cuối cùng bên chiếc xe do uống rượu, bia. Việc sử dụng xe máy có thể được coi là một thứ nghệ thuật: nghệ thuật chất, buộc hàng, nghệ thuật chạy xe, lạng lách, đánh võng. Trên xe máy người ta có thể ăn, ngủ và mơ trên yên xe! Thói quen này càng trở thành “nghệ thuật” hơn khi chủ nhân có thêm “hơi men”. Chiếc xe máy đã trở thành một bộ phận cơ thể không thể tách rời con người. Và hình như nhờ vậy mà con người có thể làm mọi thứ bằng/trên xe máy: từ tỏ tình, âu yếm, vuốt ve yêu trên xe lúc đang tham gia giao thông đến bày tỏ nóng giận hay bế tắc lý tưởng sống, mất phương hướng bằng những màn đua lượn tụ tập hàng trăm người đến ngả lưng tha hồ thả mộng đi rong. Nhiều cư dân trẻ được chào đời trên xe máy cũng nhiều người già vĩnh biệt cuộc đời cũng trong vòng tay người thân, trong khi ga vẫn đang được kéo và chiếc xe máy gia đình đang gồng lên gánh phần trách nhiệm của chiếc xe cấp cứu. Nói không quá, vòng đời của hàng ngàn số phận con người Việt Nam, sinh, lão, bệnh, tử đều có lý để gắn chiếc xe máy và hơi men của bia, rượu. Nhà nước, xã hội và cộng đồng nghĩ sao khi có khoảng 70% trong số các vụ tai nạn giao thông đó có liên quan đến rượu bia?.

Uống rượu bia trở thành một thói quen, một loại hình văn hóa ẩm thực của mọi vùng, miền. Theo thống kê của nhiều tổ chức khác nhau thì Việt Nam là nước uống nhiều rượu bia bậc nhất thế giới. Với mức tiêu thụ 2,7 tỷ lít bia trong năm 2010, khoảng 24 lít trên/đầu người/năm, bằng 1/10 so với châu Âu, Việt Nam đã trở thành nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất châu Á, sau Nhật và Trung Quốc. Trong đó 4 thành phố Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng có dự báo tiêu thụ 300 triệu lít với tổng trị giá 7.250 tỷ đồng. “Chỉ riêng doanh số tiêu thụ bia Heneiken ở Việt Nam đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc những 1,3 tỉ người còn Việt Nam chỉ có 90 triệu. Và khả năng đến năm 2015 VN sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia Heineken… lớn nhất thế giới”
Cũng không có một nước nào trên thế giới lại có nhiều chỗ mua, bán và uống rượu bia nhiều như ở nước ta. Thành phố Đà Nẵng được biết đến là đô thị “đáng sống”, thành phố biển, thành phố du lịch, thành phố sự kiện. Khắp phố phường đều tràn ngập các điểm nhậu, các nhà hàng, quán Bar, quán nhậu, quán karaoke, quán ăn, quán cóc, cả quán café, các cửa hàng…đều có bia rượu. Người ta uống rượi bia trong mọi trạng thái: Buồn – uống. Vui- uống. Không vui, không buồn- cũng uống. Và hệ lụy tất yếu là hàng ngày thường xuyên xảy ra các vụ án thương tâm do say xỉn bia rượu gây ra.
Dự án “Sáng kiến cải thiện tình trạng sử dụng chất có cồn và điều khiển phương tiện” thuộc chương trình “Hành động toàn cầu phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn” 2010 -2012 TP Đà Nẵng đã được chọn để triển khai dự án này tại Việt Nam, trực tiếp là Q. Hải Châu và H. Hòa Vang. Với thông điệp gửi đến cộng đồng là: “Đã uống rượu bia thì không lái xe – Đã lái xe không uống rượu bia” và “Phía trước tay lái bạn là sinh mạng con người. Phía sau tay lái là gia đình bạn”. Thành phố đã triển khai đồng bộ và thực hiện chiến dịch chuyên đề nồng độ cồn, kết hợp bài bản các hoạt động phối hợp tuyên truyền, giáo dục và cưỡng chế vi phạm quy định nồng độ cồn khi tham gia giao thông đường bộ.
Đã có không ít biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông do rượu, bia của các cơ quan nhà nước, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn thành phố được áp dụng như quy định cán bộ, công chức không uống rượu trong bữa cơm trưa; vận động các gia đình cam kết hạn mức sử dụng rượu, bia trên mâm cỗ trong dịp hiếu hỷ. Trong tuyên truyền về văn hóa giao thông, chủ đề “đã lái xe, không uống rượu, bia” được nhấn mạnh với nhiều nhiều hình thức tuyên truyền sinh động ở nhiều cơ quan, đoàn thể từ cơ sở đến quận, huyện, thành phố. Cảnh sát giao thông đưa vào sử dụng máy đo nồng độ cồn để kiểm tra, xử lý người vi phạm…
Tuy nhiên, để một thú ẩm thực không trở thành tai họa, phần quyết định thuộc về người tham gia giao thông, nhất là đối tượng điều khiển phương tiện cơ giới. Đối với lái xe, dù chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, phải cam kết “đã lái xe, không uống rượu, bia” và phải trở thành ý thức thường trực, đủ sức vượt qua được sự cám dỗ của ma men, Hiện nay, nhiều hàng ăn dọc quốc lộ, thường “đãi” lái xe khách đã đưa “thượng đế” đến cho mình, bằng bữa cơm có kèm thêm chai rượu. Đãi khách phải có rượu, bia mới mặn mà, điều này vô hình chung sẽ tiếp tay cho lái xe gây tai họa. Có muôn ngàn lý do khiến người tham gia giao thông sử dụng đồ uống có cồn. Mặt khác, cũng không thiếu cách để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này. Hiệu quả phụ thuộc vào chuyển biến nhận thức và hành động của người điều khiển phương tiện cơ giới, thái độ trách nhiệm của người chung quanh, sự nghiêm minh trong xử lý những trường hợp vi phạm.
Trên thực tế, người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu-bia quá mức đã mất sự tỉnh táo, nên gây ra tai nạn giao thông cho mình và người khác. Vì thế, biện pháp ngăn chặn là làm sao để khi họ mất tỉnh táo thì không điều khiển phương tiện giao thông. Do đó, trước nhất vẫn là tuyên truyền, giáo dục, cảnh tỉnh nâng cao nhận thức trong cộng đồng và người tham gia giao thông tự giác không sử dụng rượu-bia để tự bảo vệ chính mình. Do vậy vấn đề quan trọng có liên quan đến công tác tuyên truyền, đó là đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, nói rộng ra là những người làm công tác đoàn thể nói chung, là lực lượng đông đảo, sống gần nhân dân nhất, họ như một thứ “hàn thử biểu” đối với việc tuyên truyền về an toàn giao thông và tác hại của việc uống rượu bia trước khi tham gia giao thông.

Nguyễn Văn Chung

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s